อบรมหลักสูตร Google Tools เพื่อการพัฒนางาน (Google Tools to Improve Work Performance)
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ได้จัดทำโครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทยเพื่อการจัดการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai-MOOC) ผ่านเว็บไซต์ www.thaimooc.org ภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ชื่อแผนงานที่ 3 การสร้างสังคมคุณภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลโดยโครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จัดทำโครงการพัฒนามหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย เพื่อเป็นระบบและศูนย์กลางการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ระบบเปิดสำหรับมหาชนแห่งชาติ (Thai MOOC) เป็นสถาปัตยกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศกลางเพื่อรองรับ “การศึกษาระบบเปิดเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต” (Lifelong Learning Space) ซึ่งข้าพเจ้าได้ลงทะเบียนเรียนใน หลักสูตร Google Toolsเพื่อการพัฒนางาน (Google Tools to Improve Work Performance) จำนวน 6 ชั่วโมงการเรียนรู้ นั้น
- วัตถุประสงค์ของการอบรม/ไปราชการครั้งนี้
- เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถอธิบายการใช้งานเครื่องมือ Google
เพื่อพัฒนาการทำงานได้ - เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถใช้เครื่องมือ Google ในการติดต่อสื่อสารได้
- เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถใช้เครื่องมือ Google ในการแบ่งปันพื้นที่
การทำงานและทำงานร่วมกันได้ - เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมใช้เครื่องมือ Google ในการสร้างแบบสำรวจและแบบสอบถามออนไลน์ได้
- เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถใช้เครื่องมือ Google ในการค้นหาข้อมูล สารสนเทศ และทรัพยากรเพื่อการทำงานได้
- เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถใช้เครื่องมือ Google เพื่อการประชาสัมพันธ์ผลงานและหน่วยงานบนเว็บไซต์ได้
- เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถอธิบายการใช้งานเครื่องมือ Google
- เนื้อหาและกิจกรรม มีดังนี้
- แนะนำวิชา
- วีดิทัศน์แนะนำรายวิชา
- แบบสอบถามก่อนเริ่มเรียน
- คำแนะนำในการใช้สื่อการเรียนรู้/ ทำความรู้จักเพื่อนร่วมเรียน (Discussion)
- เนื้อหาวิชาและปฏิทินการเรียนรู้
- บทที่ 1: ปฐมบทการใช้ Google Toolsเพื่อการพัฒนางาน
- แบบประเมินตนเองก่อนเรียน
- ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้ Google Applications เพื่อการพัฒนางาน
- เริ่มต้น Google Applications เพื่อการทำงาน ด้วย Google Account
- สำรวจเครื่องมือ Google และการใช้งาน Google Applications กับการพัฒนางาน
- แบบประเมินตนเองหลังเรียน
- บทที่ 2: Google Tools เพื่อการติดต่อสื่อสารอย่างมืออาชีพ
- แบบประเมินตนเองก่อนเรียน
- การใช้ Gmail เพื่อการติดต่อสื่อสาร
- การจัดการรายชื่อผู้ติดต่อใน Google Contact อย่างเป็นระเบียบ
- การสร้างกลุ่มด้วยGoogle Groups เพื่องานประชาสัมพันธ์ในองค์กร
- การใช้ Google Calendar เพื่อสร้างการนัดหมายและการประชุมอย่างมืออาชีพ
- การใช้ Google Hangouts เพื่อการประชุมทางไกลร่วมกันผ่านจอภาพ
- แบบประเมินตนเองหลังเรียน
- เอกสารแนบที่ 2โครงสร้างเนื้อหาและบทเนื้อหา
- บทที่ 3: Google Tools เพื่อการแบ่งปันพื้นที่การทำงานและทำงานร่วมกัน
- แบบประเมินตนเองก่อนเรียน
- การใช้ Google Drives เพื่อการจัดการข้อมูลและแบ่งปันพื้นที่การทำงานร่วมกัน
- การใช้ Google Docs เพื่อการสร้างงานเอกสารและทำงานข้อมูลร่วมกัน
- การใช้ Google Sheets เพื่อการจัดการข้อมูลอย่างง่าย
- การใช้ Google Slides เพื่อการนำเสนองานอย่างมืออาชีพ
- แบบประเมินตนเองหลังเรียน
- บทที่ 4: Google Tools เพื่อการสร้างแบบสำรวจและแบบสอบถามออนไลน์
- แบบประเมินตนเองก่อนเรียน
- การใช้ Google Form เพื่อการสร้างแบบสำรวจและแบบสอบถามออนไลน์
- การใช้ Google Formเพื่อการสร้างแบบทดสอบออนไลน์
- การดูผลสถิติข้อมูลการตอบกลับและการนำผลไปใช้งาน
- การประมวลผลข้อมูลจากแบบสำรวจด้วย Google Spreadsheet
- แบบประเมินตนเองหลังเรียน
- บทที่ 5: Google Tools เพื่อการค้นหาข้อมูล สารสนเทศ และทรัพยากรเพื่อการทำงาน
- แบบประเมินตนเองก่อนเรียน
- การใช้ Google Search เพื่อการค้นหาข้อมูล และทรัพยากรสารสนเทศ
- การใช้ Google Images เพื่อการค้นหาภาพอย่างถูกวิธี
- การใช้ Google Scholar เพื่อการค้นหาข้อมูลสนับสนุนเชิงวิชาการ
- การใช้ Google Trendsเพื่อการค้นหาข้อมูลแนวโน้มในยุคดิจิทัล
- การใช้ YouTube เพื่อการค้นหาและนำเสนอคลิปวิดีโอ
- แบบประเมินตนเองหลังเรียน
- วิธีการอบรม
- การบรรยาย
- การสาธิต
- การฝึกปฏิบัติ
- การทดสอบ (แบบประเมินตนเอง)
- ประโยชน์ที่ได้รับจากการอบรม
- ต่อตนเอง ได้แก่ได้พัฒนาตนเองเพื่อนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการปฏิบัติงาน
- ต่อผู้ร่วมงาน ได้แก่ได้นำความรู้ที่ได้รับ เรื่อง Google Tools เพื่อการพัฒนางาน (Google Tools to Improve Work Performance) มาขยายผลให้คณะครูรับทราบ
- ต่อหน่วยงาน ได้แก่ สถานศึกษาพัฒนาครูในการผลิตสื่อ e-Learning โดยใช้ Google Apps For Education และสถานศึกษาได้ใช้ Google Tools เพื่อการพัฒนางาน (Google Tools to Improve Work Performance) ของสถานศึกษา
- ต่อผู้เรียน ได้แก่ นักเรียนได้ใช้สื่อ e-Learning ของ Google Apps For Education ในการทบทวนบทเรียน การทำแบบทดสอบ และการส่งการบ้าน ที่เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลในการเรียนรู้
- เอกสารที่ได้รับจากการอบรม มีดังต่อไปนี้
– เอกสารในรูปแบบสื่อออนไลน์
- ผลงาน รางวัล และเกียรติบัตร ที่ได้รับจากการอบรม
– วุฒิบัตร
ความเห็นล่าสุด